Chạy ngược chiều cao tốc bị phạt nhẹ hơn lỗi uống rượu bia
Chạy ngược chiều cao tốc bị phạt nhẹ hơn lỗi uống rượu bia
'Một lỗi cực kỳ nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn thảm khốc như chạy ngược chiều trên cao tốc, nhưng mức phạt không bằng uống 2-3 chai bia'.

Tối 4/5, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Cục CSGT, cho biết đã xử phạt nam tài xế 45 tuổi 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng, do lái ôtô chạy ngược chiều hàng chục km với vận tốc hơn 100 km/h trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết mới hoạt động.

Xe bán tải chạy ngược chiều cao tốc ở làn 120 km/h

Ôtô lao ngược chiều trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Video: Người dân cung cấp

Đánh giá về mức xử phạt này, độc giả Baockla bình luận: "Tôi rất ngạc nhiên vì vi phạm một lỗi cực kỳ nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn như chạy ngược chiều trên cao tốc, thế mà tài xế chỉ bị phạt không bằng uống 2-3 chai bia. Qua đây mới thấy rất nhiều bất cập trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành, cần phải được điều chỉnh".

Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyen Mi cho rằng mức phạt được đưa ra cho tài xế chạy ôtô ngược chiều trên cao tốc thiếu tính răn đe: "Chạy kiểu này thì nguy cơ gây tai nạn thảm khốc còn cao gấp trăm lần uống rượu, bia khi lái xe, nhưng mức phạt lại không bằng một nửa. Tôi nghĩ nên những hành vi vi phạm trên cao tốc cần phạt nặng hơn lỗi tương tự trên đường phố bình thường. Vì lưu thông trên đường cao tốc khác hẳn đường trong phố, nên không thể dùng chung khung hình phạt được".

"Tại sao không tước bằng lái vĩnh viễn đối với những tài xế có không có ý thức, nguy cơ cao gây tai nạn làm khổ người khác như thế này? Những người này cố tình vi phạm luật, chẳng lẽ không xứng đáng để bị tước bằng lái vĩnh viễn sao?", độc giả Iluxman bổ sung thêm.

>> 'Phạt nguội ôtô đỗ sai thông qua thẻ tín dụng của chủ xe'

Bạn đọc Lomcomer đồng tình với đề xuất tước bằng lái vĩnh viễn tài xế chạy ngược chiều trên cao tốc: "Với những tài xế quá thiếu ý thức đáng ra phải bị tịch thu bằng lái vĩnh viễn. Một người liều mạng như thế này mà cứ để cầm lái xe bốn bánh sẽ là mối nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Phạt 17 triệu đồng đâu có nhằm nhò gì với họ? Ở nước ngoài hành vi cố tình vi phạm luật giao thông như thế này sẽ bị phạt rất nặng và thu giữ bằng lái cả năm, có khi còn phải ngồi tù vài tháng".

Nhấn mạnh việc cần thiết phải điều chỉnh tăng mức xử phạt với hành vi chạy ngược chiều trên cao tốc, độc giả MTam nhận định: "Tôi thấy cần thiết phải điều chỉnh mức xử phạt. Một hành động xem thường luật như vậy cần phải bị răn đe thích đáng. Có rất nhiều vụ việc như thế xảy ra do mức xử phạt chưa đủ nghiêm, dẫn đến nhờn luật. Nếu phải phạt tiền thì mức phạt cần tăng lên nhiều lần, nếu phải giam bằng thì cũng cần đến vài năm, khi hết hạn giam bằng tài xế phải học và thi lại. Ngày nào còn những hành động vô ý thức như thế này thì người dân sẽ còn thấp thỏm, lo âu nhiều hơn khi tham gia giao thông".

Cùng chung quan điểm, bạn đọc Vitto kết lại: "Thiết nghĩ tương lai hệ thống đường cao tốc Việt Nam được xây dựng và kết nối cả nước thì các nên xem xét tăng mức phạt đối với những trường hợp tài xế chạy ngược chiều. Dù cố ý hay vô tình, kết hợp với tước bằng lái xe tối thiểu 5 năm, yêu cầu tài xế phải học và thi lại giấy phép lái xe

Cho đến thời điểm này, đã có nhiều vi phạm trên cao tốc, tài xế xem thường tính mạng của bản thân cũng như người tham gia giao thông. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa những tai nạn không đáng có mà nguyên nhân xuất phát từ những hành vi vô pháp của những tài xế vô ý thức".

Thành Lê tổng hợp

>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Comments

https://blogplus.org/assets/images/user-avatar-s.jpg

0 comment

Write the first comment for this!